Thứ Hai, 12 tháng 2, 2018

Vì sao giới trẻ bị bệnh trĩ ngày càng nhiều

Nếu như trước đây bệnh trĩ thường xuất hiện ở người có độ tuổi trung niên trở lên do đây là đối tượng có sức đề kháng suy giảm, lao động nặng nhọc hoặc ít vận động và có thói quen ngồi lâu thì lúc này bệnh trĩ đang ngày càng được trẻ hóa dần. Điều này đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về lối sống của nhiều bạn trẻ ngày nay.

Nguyên nhân khiến cho bệnh trĩ xuất hiện nhiều ở giới trẻ

Bệnh trĩ dù không gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh nhưng nó lại mang đến nhiều phiền phức, đặc biệt là làm mất đi sự tự tin của giới trẻ. Việc nắm rõ nguyên nhân gây bệnh trĩ sẽ giúp cho những người trẻ sớm phát hiện ra và có biện pháp điều trị dứt điểm bệnh trĩ.

Thói quen ăn uống thiếu khoa học

Có thể là do sở thích hoặc không có nhiều thời gian mà các bạn trẻ hiện nay thay vì ăn nhiều chất xơ lại ăn nhiều các loại thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ như hamburger, khoai tây chiên, gà rán,…. và các loại thức uống có gas. Điều này gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và khó đi đại tiện hơn. Khi tình trạng này nếu tiếp diễn lâu ngày, bệnh trĩ sẽ xuất hiện và khiến cho người bệnh gặp nhiều khó khăn trong đời sống hàng ngày.

Lười vận động

Công nghệ hiện đại ngày càng phát triển khiến cho máy móc có thể thay thế cả con người trong rất nhiều việc. Mặc dù đây là bước tiến đáng khích lệ của nhân loại nhưng nó cũng là nguyên nhân chủ yếu khiến con người ngày càng lười vận động và nảy sinh tâm lý ỷ lại vào máy móc. Lười vận động, ngồi nhiều sẽ gây áp lực cho vùng bụng dẫn đến tình trạng táo bón và lâu dần phát triển thành bệnh trĩ.

Sự đa dạng hóa các ngành nghề

Các công việc cần ngồi hay đứng lâu trong nhiều giờ như nhân viên văn phòng, thợ may, điện tử, cơ khí,… sẽ khiến cho cơ thể bị mất nước ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và gây táo bón. Để lâu ngày sẽ phát triển thành bệnh trĩ. Đây cũng là nguyên nhân chủ yếu khiến cho bệnh trĩ tăng mạnh ở đối tượng trẻ tuổi.

Nhịn đại tiện hoặc ngồi quá lâu trong nhà vệ sinh

Một trong những thói quen không tốt của giới trẻ thường gặp là nhịn đại tiện. Lúc này, chất thải sẽ tích tụ và lưu trữ trong cơ thể khiến cho cơ thể có thể bị nhiễm độc. Bên cạnh đó, việc này còn khiến cho phân trở nên khô rắn, tạo nên áp lực lớn lên trực tràng và hậu môn khiến cho các búi trĩ sa xuống khi người bệnh cố gắng đi đại tiện.
Ngoài ra, việc mang theo điện thoại hay sách báo mỗi khi đi đại tiện gây mất tập trung cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ ở giới trẻ.

Không cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể

Vì nhiều nguyên nhân mà người trẻ không chịu cung cấp nước cho cơ thể khiến cho cơ thể rơi vào tình trạng mất nước. Điều này khiến cho hệ tiêu hóa và đại tràng phải làm việc vất vả dẫn đến táo bón, đại tiện ra máu và gây ra bệnh trĩ.

Vì sao giới trẻ bị bệnh trĩ ngày càng nhiều
Vì sao giới trẻ bị bệnh trĩ ngày càng nhiều

Cách phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả cho giới trẻ

Thay đổi thói quen ăn uống hàng ngày

Đây là điều cần phải làm nếu muốn tránh xa bệnh trĩ. Hãy xây dựng cho mình chế độ ăn uống lành mạnh, có nhiều chất xơ để giúp cho hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn và làm giảm áp lực lên hậu môn mỗi khi đại tiện. Bên cạnh đó, cũng cần phải chú ý đến việc ăn uống đúng giờ, tránh bỏ bữa bởi chúng có thể gây ra chứng khó tiêu và táo bón.

Cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể

Mỗi ngày cần phải đảm bảo cung cấp cho cơ thể khoảng 2 lít nước. Bạn có thể linh hoạt dùng nhiều loại nước như nước ép trái cây, sinh tố,…. Việc cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể rất quan trọng bởi nó giúp làm mềm phân và chống táo bón.

Hạn chế ngồi hoặc đứng quá lâu một chỗ

Nếu yêu cầu công việc của bạn là ngồi hoặc đứng nhiều giờ, bạn hãy cố gắng tạo ra khoảng thời gian nghỉ ngơi giữa giờ để cơ thể thư giãn nhằm tránh gây áp lực lớn lên vùng xương chậu và tĩnh mạch ở hậu môn. Cứ khoảng 30-60 phút, bạn nên đi lại hoặc vận động nhẹ để thả lỏng cho cơ thể.

Tìm hiểu chủ đề khác: benh vien tri nứt hậu môn.

Tập luyện thói quen đi đại tiện khoa học

Bạn nên tập đi vệ sinh vào khung giờ cố định trong ngày. Điều này giúp hình thành nên phản xạ tống phân ra ngoài hàng ngày mà không cần phải rặn nhiều. Ngoài ra, bạn cần phải hạn chế tối đa việc nhịn đại tiện. Nó sẽ khiến cho phân khô cứng lại và đi đại tiện sẽ trở nên khó khăn.

Giữ sạch cho vùng hậu môn

Vùng hậu môn cần phải được giữ sạch và khô. Sau mỗi lần đại tiện, không được chà xát, chùi mạnh khiến cho hậu môn bị tổn thương gây đau rát và khó chịu.
Bệnh trĩ rất dễ tái phát, nó còn khiến cho cuộc sống của người bệnh gặp nhiều khó khăn và phiền toái. Để tránh xa bệnh trĩ tốt hơn hết là phòng ngừa ngay lúc này. Đừng để cuộc sống của bạn bị làm phiền bởi bệnh trĩ.

Mọi thông tin về bệnh trĩ hoặc các bệnh khác ở hậu môn thì có thể liên hệ đến phòng khám chua tri thu dau mot theo số 0274 368 95880908 522 700 (zalo) hoặc đến trực tiếp địa chỉ 303 Đại Lộ Bình Dương, Phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương để các chuyên gia tư vấn giúp bạn.

Bấm nút TƯ VẤN NGAY để được bác sĩ hỗ trợ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét